Amazing Race là gì? dành cho người làm team building
Bạn đã từng nghe show game truyền hình Cuộc đua kỳ thú - Amazing Race? Nó được mệnh danh là gameshow truyền hình hấp dẫn nhất hành tinh. Vậy Amazing Race là gì? Bài viết này chia sẻ góc nhìn ở vai trò người tổ chức team building chứ không phải làm truyền hình. Đối với nhiều công ty du lịch team building việc tổ chức loại hình Amazing Race là thường xuyên. Bởi yếu tố đặc trưng nhất là trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng. Bản thân tôi với kinh nghiệm 14 năm của niềm vui thành công và cay đắng thất bại cũng không ít. Nay, Tùng team building chia sẻ chân thành với anh chị em đôi ý về chuyên môn sáng tạo Kịch bản Amazing Race.
>> Kinh nghiệm tổ chức teambuilding cuộc đua kỳ thú trải nghiệm văn hoá
>> Amazing Race – Một kịch bản teambuilding phiên bản 2020 nhiều thử thách mới lạ, hấp dẫn
>> Các loại hình kịch bản Amazing Race team building
Team Building Amazing Race là gì?
Trước hết, ta phải hiểu cặn kẽ dòng chương trình Amazing Race này là gì? Cùng là dòng team building ngoài trời, team building vận động song Cuộc đua kỳ thú Amazing Race có sự khác biệt là di chuyển qua nhiều không gian khác nhau. Một cái cố định và cái còn lại là di chuyển. Vì sự khác nhau các địa điểm/ điểm trạm nên mang lại những khám phá trải nghiệm khác nhau - Điều này thú vị hơn hẳn so với dòng team building outdoor tại chỗ. Vì di chuyển nên phương pháp di chuyển là một chất liệu hoạt động quan trọng của kịch bản: đi bộ, đi xe, đi thuyền… qua đó ảnh hưởng đến mức trải nghiệm, mở rộng không gian của người khách hàng. Vì là di chuyển, nên mức độ kiểm soát tiến độ, kế hoạch chương trình phức tạp hơn tại một chỗ. Từ vài ý trên đây, bạn thấy rằng mang đến những giá trị cho khách hàng, thì người làm công tác tổ chức cần nỗ lực và năng lực rất nhiều.
LÀM NỘI DUNG TEAM BUILDING - XÁC ĐỊNH CÁI GIÁ PHẢI TRẢ
– Ý nghĩa xuyên suốt chủ đề là gì? Không hấp dẫn, khách hàng không mua.
– Các Games tại trạm đảm bảo các yếu tố: Teamwork, trải nghiệm văn hóa bản địa, sát thực với địa hình tổ chức, khả thi về phương án tổ chức và kinh phí.
– Lột tả được một phần Văn hóa Doanh nghiệp của Khách hàng. Các giá trị cốt lõi, những mindset mà các lãnh đạo muốn gửi gắm truyền đạt sẽ được thiết kế vào kịch bản.
– Lộ trình chạy (RACE) phù hợp với sức lực của người tham gia (học sinh, dân văn phòng, công nhân.. ); Phù hợp về thời gian cho phép; Đảm bảo đi qua những điểm đẹp nhất, ấn tượng nhất, sâu sắc nhất nhưng phải an toàn.
– Phương tiện RACE: Xe trâu, xe thồ, xe đạp, taxi, oto, moto, bè mảng… có gì của bản địa bạn phải biết mà đưa vào.
– Tất cả phải sống động, ấn tượng (AMAZING) nhưng kinh phí phải hợp túi tiền.
YÊU CẦU NĂNG LỰC CÁ NHÂN CỦA NGƯỜI VIẾT KỊCH BẢN AMAZING RACE TEAM BUILDING
– Tư duy tưởng tượng, tư duy không gian để phác họa lộ trình.
– Tư duy logic để soạn mật mã, mã hóa, mật đồ.
– Tư duy Sáng tạo để viết trò chơi, thử thách qua mỗi trạm.
– Kỹ năng, kiến thức nền tảng về Teamwork, Team Building.
– Kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý, sinh học, du lịch địa phương sẽ tổ chức
– Năng lực tính toán tài chính phải khả thi với kịch bản. Dân gian có câu: nhiều tiền vẽ voi, ai chẳng vẽ được, người làm sáng tạo như chiếc diều dù rất bay bổng, lãng mạn nhưng cũng phải biết rằng chiếc diều ấy phải có dây gắn với mặt đất.
- Biết khai thác và ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào kịch bản và vận hành: công nghệ GPS, các ứng dụng Outing app, Google map, video chat…
Cuối cùng, tư duy tích cực: Vì toàn bộ tâm huyết, chi phí… để bạn nghiên cứu, sáng tạo ngày đêm cho ra một Kịch bản rất có thể bị Khách hàng lắc đầu bỏ qua. Hãy tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, hãy tìm ra những giải pháp tốt hơn nữa cho khách hàng của mình.
Nguồn: Chuyên gia team building Nguyễn Bá Tùng