Đi đến cuối những gì đã bắt đầu

19-12-2019

Một trong những điều không muốn nhất của những con người đi đến thành công là sự dở dang. Đã có những lúc bạn phát sinh ra nhiều ý tưởng và cho rằng những ý tưởng đó thật hay và bạn bắt tay vào thực hiện luôn. Thời gian đầu thì tiến triển tốt. NHƯNG!  Các ý tưởng khác lại đến hoặc những việc khác chèn mất khoảng thời gian để kết thúc kế hoạch trước, rồi từ đó ý tưởng hay vẫn nằm trong tình trạng ĐANG HOÀN THÀNH. Tôi cũng trải qua rất nhiều tình huống như thế này. Cảm giác đó không dễ chịu chút nào. Nó không phải là thất bại nhưng tại sao ta cứ tiếc nuối, ta không bỏ qua nó những chưa biết lúc nào sẽ làm tiếp việc đó, thời gian trôi có những dự kiến đã nằm chờ đó vài năm rồi. Dưới đây là kinh nghiệm của chính tôi – một người làm trong lĩnh vực quản lý ý tưởng sáng tạo 5 năm nay.

Bước 1: Hãy ngồi tĩnh tâm lại: Những người có ý tưởng sáng tạo nhưng bồng bột thực hiện ngay thì dễ mắc phải tình trạng chồng chéo công việc. Tình trạng chồng chéo công việc mang đến cảm giác vô cùng bận rộn, tiêu hao năng lượng bản thân nhưng rút cục cuối ngày chúng ta không hoàn thành được việc gì cả. Ngồi tĩnh tâm và quan sát các đầu việc trong ngày, tuần, tháng bạn sẽ tìm ra khoảng trống tự do cho bạn làm những việc mới yêu thích. Ý tưởng rất quý giá, hãy ghi lại ra sổ tay đừng để trong đầu rồi ngày mai bạn có thể quên lãng.

Bước 2: Liệt kê các ý tưởng, dự kiến đang làm nhưng dở dang. Hãy rà soát theo 7 lĩnh vực quan tâm hàng đầu của phát triển cá nhân là: Sức khỏe, gia đình và các mối quan hệ, tài chính, sự nghiệp, trí thức – kỹ năng, Công tác xã hội, xử lý hạn chế của cá nhân.  Sau khi làm việc này bạn thật sự giật mình vì bạn có quá nhiều lời hứa chưa hoàn thành với bản thân và mọi người xung quanh. Nhưng đừng quá lo, vì bước thứ 3

Bước 3: Sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự kiến còn dở dang theo hai tiêu chí: quan trọng và cấp thiết. Việc gì quan trọng nhất, cấp thiết nhất thì làm trước. Tiếp theo là ít quan trọng nhưng cấp thiết, ít cấp thiết nhưng quan trọng. Cuối cùng là ít quan trọng, ít cấp thiết. Tôi học được điều này từ những CEO hàng đầu thế giới.

Bước 4: Trả lời cho câu hỏi, những việc này, tại sao trước kia mình để dở dang? Mình cần gì để hoàn thành? Có ai hỗ trợ được mình việc này? Chúng ta thường có thói quen làm việc độc lập nhưng xu hướng hiện nay là team work. Hãy cở mở những vấn đề của bạn với mọi người xung quanh, ít nhiều chúng ta có lời khuyên hoặc cộng sự cùng thực hiện.

Bước 5: Hãy cam kết “Đi đến cuối những gì đã bắt đầu“. Nếu chưa rõ, hãy đọc lại bước 5 trong bài này.

Hãy chia sẻ cùng tôi về bài viết hoặc những chủ đề liên quan bằng comment dưới đây.

Tags: